Sunday, December 15, 2013

Tu viện tổ ong ấn tượng ở Ấn Độ


Tu vin t ong n tượng ởẤn Đ

Là mt trong nhng tu vin nm cheo leo trên vách đá, trong mt khu vc xa xôi ho lánh n Đ nhưng Phuktal li có mt sc hút kì l khiến du khách không qun khó khăn đ viếng thăm.
alt

Tu vi
n Phuktal hay còn gi là Phuktal Gompa là mt trong nhng tu vin b cô lp ti vùng đông nam Zanskar min bc n Đ.
alt

Tu vi
n là mt công trình bng bùn và g đc đáo được xây li vào ca mt hang đng t nhiên trên vách đá cao ca mt hm núi thuc mt bên nhánh chính ca con sông Lungnak (Lingti-Tsarap).
alt

Trông t
mt khong cách xa, tu vin ging như mt t ong khng l.
alt

Tu vi
n Phuktal Gompa được Gangsem Sherap Sampo, mt môn đ ca chng vin Tsongkhapa thành lp vào nhng năm đu thế k 12.
alt

M
c dù tu vin được xây dng vào thế k 12, n cha nhiu kho báu giá tr nhưng b lãng quên cho đến khi Alexander Cosmo de Koros, mt nhà nguyên cu tôn giáo người Hungary viếng thăm và li nơi này trong giai đon t 1826-1827.
alt

S
dĩ tu vin được xây dng ti mt khu vc xa xôi ho lánh như vy là do nhng nhà sư thi xưa mun tìm mt chn cư ng và thin đnh trong mt không gian hoàn toàn yên tĩnh.
alt

Nh
ng đim ni bt ca tu vin là nhng bc bích ha và cách trang trí trn trong nhà nguyn cũ, cùng thuc mt thi đi như tu vin Tabo và Alchi. Ngoài ra tu vin còn có bn phòng cu nguyn, mt thư vin, trung tâm ging dy, nhà bếp, phòng khách và khu sinh hot cho khong 70 nhà sư sinh sng.
alt

M
t đim thu hút rt ln tu vin là mt l rng sâu trong đng đá. Mc nước trong l rng này không bao gi st gim, mc dù lượng nước chy ra t khu vc này là đu đu mi ngày.
 
alt

Phuktal Gompa là m
t trong s ít các tu vin pht giáo Ladakh khó viếng thăm. Người ta phi đến thành ph Padum đ bt mt chiếc xe tc – xi đến vùng ngoi ô Raru và cũng bt đu t đây người ta s leo núi. L trình leo núi kéo dài t mt đến hai ngày qua hai ngôi làng nh Chatang và Purne, ri li tiếp tc đi b đường dài khong 7 km na mi ti tu vin Phugtal.
alt

Không có nhà khách ho
c khách sn ti Phuktal. Du khách ch có th được các nhà sư sp xếp cho mt ch ti tu vin.
alt

Gi
a tháng by đến tháng chín là thi đim tt nht đ thăm Phuktal, đi vi nhng tháng còn li tu vin phi đóng ca do tuyết rơi nhiu.

Tu Tâm 

No comments:

Post a Comment