Wednesday, July 27, 2011

FATHER’S DAY NH M

 
(Viết đ tưởng nim v Cha và M yêu kính nhân ngày Gi M)
( Cũng đ thân mến tng các bn, nhng người con cùng h Quc ca tôi )

Đã bn mươi lăm năm trôi qua, tiếng gi thân thương “B ơi!” đã vĩnh vin lìa xa ch em tôi khi tôi va qua mười sáu tui. Mãi đến bây gi mi ln nh v Người lòng tôi vn luôn mang tâm trng bi hi thương kính. Người Cha cương trc, ngh lc và tài hoa đã khiến m tôi ghen lên ghen xung bao ln, dù cha rt nghiêm ngh nhưng mi khi người cười thì :“con kiến dưới đt phi bò lên, con sên trên cây phi bò xung..?” (nghe m thường nói vy, không biết là li khen hay chê) . Riêng tôi ch nh n cười và ánh mt hin hòa khi cha nhìn chúng tôi…
Cha tôi là mt Sĩ Quan QL. VNCH thuc phòng 1 , Vùng II chiến thut trên Cao Nguyên Trung Phn. Phòng khách nhà tôi thi gian dài hay có người lui ti, thường là nhng chú lính đến nh Cha giúp v giy t gì đó … Vi tt c dù Sĩ Quan hay lính đu t ra thân thin vi Ông, tôi hay nghe h gi Cha bng “B”. Mi ti, ch em tôi qun quýt bên người đ cha đàn hát , hay thi sáo cho nghe hoc đ được cha ch dy nhng bài toán khó. Cha va đàn va hát rt hay trong tiếng v tay ph ha ca đám con nh. Nhng ngày đó sao mà hnh phúc qúa, m tôi cũng vui và hay cười đùa gi cha con tôi là “đoàn hát …xm”. Tôi không hiu ti sao li có ch “xm” bên cnh ch “đoàn hát”, nhưng cũng thích thú vi câu ví von này. Đôi lúc gin hn (có l bt đng vì cách giáo dc con cái), B M tranh lun vi nhau bng tiếng Pháp , tuy không hiu ý nghĩa nhưng qua s căng thng ca hai Người tôi cũng đoán được phn nào nên rt lo lng. Nhưng sau đó … đâu li vào đy !!!
Nhng nét ch viết đu đi ca ch em tôi cũng do Cha cm tay tp cho. Riêng tôi đc bit được Người đt mua nhng cun sách Hi Ha và ghi tên cho hc Hàm Th v V , nhng lúc rnh ri c hai cha con cm ci ngi v theo bài tp hàm th , Cha còn hướng dn tng câu văn. Cun sách “Hc làm người” ca Nguyn Hiến Lê được Cha ging nghĩa cn thn, ri tng cách ngân, ging láy khi hát… Bao nhiêu hiu biết mà Cha mun truyn li cho, tôi c tâm tiếp nhn nên thường bê tr vic ca m giao phó, M dù là người cũng yêu thích Thơ (Bà thường đi đáp bng Thơ vi B ), nhưng vn hay ry rà “con gái mà hc gì nhiu th v vn, không lo vic bếp núc mai kia đi ly chng làm sao??. Cha con tôi ch nhìn nhau le lưỡi cười…lén m. C tui thơ, Cha là người gn gũi tôi hơn M, nên nếu lúc đó ai có hi “ thương ai nht?”,chc chn câu tr li s là : “B !”. (Con xin li M ). T tánh tình đến năng khiếu tôi tha hưởng ca Cha nhiu đến ni hay b M mng “ Ging ht như B mày” !! .L thay, nét mt tôi li ging M nhiu ch không như các ch em khác ging Cha. Cha nói khi nhìn tôi, Ông thy đâu đó hình nh ngày xưa con gái ca M… Cô Tiu Thư Hà Ni đã vì chàng Thy Giáo nghèo mà b li sau lưng c mt cuc đi áo la qun là, ri xa mi vt cht đ đy đ theo tiếng gi tình yêu. Ri ln li cam chu gian nan mt đi trong cnh vt v ngược xuôi. M tôi đy!

Thi gian gn gũi bên Cha đã không còn na, vi bn tính cương trc thng thn nên nhiu ln vì bt đng vi cách làm vic ca cp ch huy ,Cha xin đi đơn v tác chiến. K t đó Người luôn mit mài vi nhng trn đánh ln nh sut t năm này qua năm khác, hết t đa
danh sôi đng n qua chiến trường bc la kia . M tôi biến thành nàng Tô Th ht hiu mong đi cùng đàn con nh trong ngôi nhà thiếu bóng người chng người cha. Chúng tôi vn vô tư vui đùa và ln dn theo năm tháng, chưa nhn thc được s him nguy ca nhng người quân nhân đang ngày đêm xông pha ngoài mt trn, vì tiếng súng nào có gn k bên tai đ nhc nh. Hình nh chiến tranh chết chóc còn xa tn nơi đâu … Cũng th ơ không nhn ra nét bun lo vương trong đôi mt m mi chiu v. Nhng tiếng th dài nh như gió thong ca m không đ làm cho đám tr ngây thơ chúng tôi chú ý nên m ch biết chu đng âm thm mt mình… Cha thì thnh thong mi tr v thăm gia đình, sau mt cuc hành quân nào đó ri đôi ba ba li ôm áo mũ, súng ng ra đi, đ li s mong ch và ni lo âu cho người li.
Mt ln vi vết đn nơi bng, Cha được ngh phép dưỡng thương c tháng. Chúng tôi dù c gng gi yên lng cho Người ngh ngơi mà cũng không du được nim vui rn ràng, tôi được phân công mi chiu sau khi hc và làm bài xong thì ngi đc báo cho Cha nghe. My đa em nh ca tôi được dp nhõng nho mách Cha chuyn này chuyn kia. Thy Cha đi li, c đng bình thường, tưởng Người đã kho hn chúng tôi li vòi vĩnh Cha đàn hát cho nghe. Vì chiu con, kết qa là vết thương chưa lành hn b đng khiến cha tôi đau đn, còn my ch em b M mng cho mt trn nên thân s mt hn . Hi hn đ càng thy thương Cha hơn lúc nào hết.

ÁO BÀO ÔM XÁC CHA V ĐT

Mt ngày ca mùa Xuân năm 1966, trên người còn mang đy đ súng đn và nón st che đu chưa kp g xung, cha tôi bt ng tr v thăm nhà khi tri chng vng ti, đi chung xe cùng my người lính. Cha đang có trách nhim cùng đng đi trn gi mt tin đn luôn biến đng, cha ch nhà được mt đêm. Hình nh cui cùng ngày Cha v thăm y đã in sâu trong tim thc và đ li cho tôi s nui tiếc cho đến bây gi. Bi qua bao nhiêu điu Cha đã cho, tôi ch nhn mà chưa bao gi nói được li nào biu l tình thương qúy mà tôi dành trn cho Người. Bui chiu hôm sau, khi Cha cùng nhng người lính thuc cp lên xe ra đi, chúng tôi lng l như nhng ln tin đưa trước đó. Gió bi Cao Nguyên cun mt mù theo sau bánh chiếc xe jeep lăn trên con đường đt đ, đưa dn Cha ra khi tm mt chúng tôi. Bóng Người đã khut hn dưới con dc xa xa, M thn th đôi mt rm l dõi trông theo.**“Lòng thiếp ta bóng trăng theo dõi, d chàng xa ngoài cõi thiên san”. Lúc y tôi làm sao hiu được tâm s ca người thiếu ph Nam Xương! Hình hài M vn còn đó nhưng tâm hn đã gn như hóa đá t bao gi !
Đâu ai biết đây là ln cui cùng Cha mãi mãi không v na. Vì mt tháng sau đó, chúng tôi sng s khi nhn hung tin. Nhưng tht ri, trong trn đánh Pleime, Cha tôi đã hy sinh đn n nước ! Cha tr v đang nm kia trong chiếc quan tài ph lá c vàng ca T Quc. Cha tr v đ thôi xa cách m con tôi , hay Cha tr v đ vĩnh vin không bao gi còn gp mt v con ?! Cha, người Cha muôn vàn thân yêu ca chúng con không còn na? . Cht nghe có gì nghèn nghn but nhói trong tim, danh t “Cô nhi t sĩ ” bt đu đến t đây bng hình nh vòng khăn sô qun trên đu chúng tôi. M tôi xác xơ phách, hn xiêu lc , và my ch em ngơ ngn kh kho kêu gào “Cha ơi!…”. Đa em bé nht ca tôi mi sáu tui ngơ ngác khi được ch đi cho chiếc khăn tang, thy mi người khóc cũng níu áo m gào la theo . Cha vn lng yên không nghe được li đám con thơ khan tiếng kêu gi , không thy người v tr đang qun qui khóc thương . T đây s chng còn được vòng tay ôm mnh m ca Cha d dành an i na ri , m con tôi tht s bơ vơ đơn đc, căn nhà s ra sao khi cây ct tr chng đ duy nht đã gãy đ. Hơn mười sáu tui , tôi đã nếm mùi đau thương đu đi, ni đau qúa sâu qúa ln cho đa con gái yếu đui mà xưa nay luôn tôn th người Cha trên ngôi cao : “Thn tượng”.
Mc đàn con nh lúng túng lao chao, M tôi lng lng âm thm như chiếc bóng vào ra trong nhà khiến ch em tôi hong s . Ch qua mt đêm đến sáng, tinh thn suy sp khiến M tr thành người khác. Ngày cha tôi còn trin miên nơi chiến trường, bà đã **“ Nương song lung ngn ngơ lòng, vng chàng đim phn trang hng vi ai ”. Bây gi mt môi người góa ph càng thêm nht nhòa gia tri Cao nguyên lnh giá. Nét mt xinh đp tươi tr ngày nào ca m như biến đi mt cách đáng s, đôi mt tht sâu vô hn trên đôi gò má hóp xanh xao ,vành khăn tang trng qun vi trên mái tóc chưa kp có si bc càng tăng thêm v não nùng cho người góa ph tr. Trai thi chinh chiến hay người chinh ph bui lon ly tht đáng thương vy ư! Vi s tui non nt, tôi chưa hình dung ra được ni đau mà M và nhiu người đàn bà khác phi gánh chu trong hoàn cnh thế này. Tôi ch nghĩ rng thiếu vng Cha là thiếu đi mt người thương yêu chiu chung mình, thiếu người chia x nhng ưu tư, vui bun…
Tôi và người ch ln cùng nhau thc canh bên Cha ba đêm lin. Chiếc
quan tài nm gia nhà chơ vơ lnh lo dù chung quanh nhng ngn nến thp đy. Khuôn mt an bình ca người Cha thân yêu tht gn mà sao qúa xa xôi vi tôi lúc này. Trong ánh sáng m o, tôi lng ngm thân xác bt đng ca Người đ càng thy thm thía ni đau mt mát. Nếu tht s có linh hn, sau khi lìa khi th xác và đang ln qun đâu đây chc chn Người rt đau kh khi b li nhng người mà Cha thương yêu hết mc. Đôi mt sâu tình cm ca Cha lung linh qua ánh nến trong bc hình trên chiếc bàn th ngay đu quan tài, môi cười mm. Cha mun nhn nh gì chăng? . Cha tôi là người nói rt ít, ch dùng ánh mt đ biu l tâm trng, gi đây vĩnh vin không còn ai thy được ni tâm Người, đôi mt kia s muôn đi không còn long lanh tia vui sướng khi gin đùa bên đàn con thơ, hay trm bun lúc có điu gì pht ý . N cười hin hòa và quyến rũ này mãi mãi là ca riêng chúng tôi, không còn đ m phi bn tâm lo lng ghen hn bóng gió xa xôi. Cha ra đi bt ng và tht thương cm, bn bè Cha M đến chia bun tht đông, nhng vòng hoa phúng điếu rc r sc màu, hòa ln trong m o ca nhang khói. Các chú trong đơn v ca Cha sau chuyến hành quân còn nguyên màu áo trn khét mùi thuc súng, nhng người bn xa vi vàng đến đ nhìn mt Cha ln cui. Ln đu tiên trong đi tôi chng kiến git nước mt ca nhng người đàn ông dn dày phong sương kia. H cũng ln tiếng gào khóc kêu tên Cha không thua gì M con tôi. M li ngt lên ngt xung khi nhìn thy nhng người đng đi cũ ca Cha ,được nghe báo tin Cha đã vinh thăng lên chc…“C ”!!! Tôi nghe tiếng M rên r nho nh ** “Xưa sao hình nh chng ri, bây gi n đ cách vi Sâm Thương”! Vâng, ngày và đêm làm sao trùng hp, Sao Hôm vn nghìn đi xa cách sao Mai. Cha tôi đã “ lên lon gia hai hàng nến chong ” như thế đó . Tôi nh nm bàn tay lnh gía ca Cha nghn ngào thm thì, B ơi !
Là cô gái nhút nhát đang chp chng bước vào đi vi bao mng mơ ,tôi càng lng thm hơn sau ngày tin Cha ra nghĩa trang. Bu tri Cao Nguyên luôn có mây giăng tht thp, nhưng chưa bao gi thp hơn và nng n hơn như lúc này càng khiến cho gi phút đưa Cha vào huyt lnh thêm thê lương, m đm. Mùa Xuân vi muôn tiếng chim hót líu lo, vi ngàn cây đang đâm chi ny lc, vi không khí trong lành man mát. NgàyTết va đi qua, người ta vn ngng mt vui hn h trong tiết Xuân , gia đình tôi li đang gc đu nc n đón nhn nim đau mt mát ln lao nht. Sao li có s khác bit bt công này đi vi gia đình nh bé ca tôi!!!

M li hôm sm trong trách nhim va là cha va là m nuôi dy by con sáu đa ăn hc, m đã c gng dùng s oai nghiêm răn đe la ry nhng đa con nh nghch ngm m côi, ri đ rơi nhng giòng l nóng mi đêm v… Ch mt năm sau , tôi cht bàng hoàng nhn ra mái tóc đen mượt mà ca m tôi đã đi màu trng xóa, dù năm đó m mi bn mươi sáu tui. Mái tóc mà ngày nào nghe m k li, Cha tôi đã say đm luôn gi là “làn sui du êm”. Ngày xưa ni bun lo ca danh tướng Ngũ T Tư chc gì ln lao như M bây gi ?. Ôi! người m thân yêu ca tôi, nhng hy sinh to ln mà M đã sut đi tn ty, nay làm sao con báo đn được, M ơi!
Tôi tm ngh hc đ đi làm ph M, dù vi cái bng Trung Hc nào có ra gì. Nhưng nhìn M ngày đêm tt t, tôi làm sao nhn tâm làm ngơ. Dy hc, thư ký ,dù chưa h hc qua khóa đánh máy nào nhưng có l nh vong hn Cha phù h, hay có bn nói ti nhìn nét mt … “Ng” ca tôi h thy …ti mà thu nhn d dàng ? Không sao, min có thêm thu nhp cho gia đình.

QUC GIA NGHĨA T

Tôi tiếp tc đến trường, năm ch em tôi tr thành nhng người con trong Gia Đình Quc Gia Nghĩa T. Mt gia đình vi nhng đa tr cùng mang mt hoàn cnh đau thương mt mát. T nơi đây, ngoài nhng bài hc v kiến thc cơ bn, chúng tôi sng trong s m áp nh tm lòng yêu thương chăm chút ca các v Thy Cô đáng kính luôn xem chúng tôi như đàn con rut tht. Tôi đã hc thêm được v tình thương yêu nhân loi. Tôi cùng tng nhóm bn bè tham gia vào nhng hot đng có tính Xã Hi. Tng Y Vin Cng Hòa là nơi tôi thường đến đ nhn rõ hơn b mt đau thương ca chiến tranh, đ thy mình có bn phn góp phn nào an i cho nhng chú , nhng anh chiến sĩ đã hy sinh thân mình đ bo v quê hương, cho chúng tôi được bình an ăn hc. Hình nh nhng người lính nm la lit trong thương tích đn đau khiến nhiu đêm tôi khó ng, mi ln sau chuyến đi thăm v, tôi hay ra ngi sau hè nhà đ khóc mt mình. Thương các anh, và nh Cha vô hn, chc rng trước khi lìa đi cha tôi cũng tng chu đau đn như thế kia? Ai là người săn sóc vết thương ca Cha, ai đã tng chia x tng cc máu cho Người?
Mt ln cùng Thy dy Âm Nhc Phm Ngh đi hát giúp vui cho mt đơn v quân đi đang đóng quân, đ hình nh các anh các chú t đó mãi in sâu trong lòng cô gái nh . Thêm mt chuyến đi thăm Vin m côi đã cho tôi nhiu trăn tr băn khoăn. Cũng mang danh như h, nhưng chúng tôi còn M yêu thương ,ch thiếu Cha thôi đã thy mt mát ln lao, còn các em nh kia chu bt hnh biết chng nào! Tôi nóng lòng mun góp chút sc, nhưng làm sao ?!
Đc nhiu t báo mc “d thi có nhun bút”, trong tôi cht lóe lên ý nghĩ th xem… Nhng hình nh thương tâm đã thy, nhng hoàn cnh tr trêu, bun vui hay khôi hài xy ra xung quanh cuc sng đã theo tôi đi vào tng trang truyn ngn. Vi danh nghĩa “d thi”, tôi mit mài ngày đi hc, đêm v gõ máy ri gi đi đ hi hp ngóng tin. Đúng là Cha đã phù h, bài được đăng ln lượt trên my t báo và s tin kiếm được hàng tháng đã giúp cuc sng các em tôi thong th hơn. Tôi cùng hai cô bn thân làm nhng chuyến đi thăm riêng vi nhng gói qùa nh cho các em bé m côi. Dù bn thân yếu đui, được s hướng dn ca Thy Cô, tôi theo đến Trung Tâm Tiếp Huyết đ hiến 150 cc máu đu tiên, ri ln hai , ln ba vi bn…Ln nào khi ra v cũng ngã lên ngã xung nhưng nht đnh không ăn hay nhn bt c th qùa gì ca T. T.T.H. Đó ch là mt chút đáp đn nhng gì tôi đã được nhn, nim vui được chia x mang đến cho tôi hnh phúc vô b ,khiến cho cuc sng ca tôi muôn vàn ý nghĩa .Hăng say đã kéo tôi tham gia thêm nhng chương trình giúp bán hàng Tết, thi tuyn Xướng ngôn viên Truyn Hình… vic nào cũng đến thun li và d dàng, nhưng kết qa vic hc li cũng vì đó kém dn đi… Đành chu li vi s tin yêu ca gia đình và Thy Cô , kh năng tôi trong hai ch chn được mt !

Và hai mươi ba năm sau ngày Cha nm xung, hai ln xây dng hai ln M mt hết nhà ca vườn tược, ca ci vào tay cng sn. M ngày càng tiu ty, ôm ni bun đau mà ri b chúng tôi. Nhng đa con thêm mt ln m côi , thêm mt ln lc loài trong nui tiếc .

Ngày l “Cha” năm nay, viết nhng hàng này đ nh v người Cha thương qúy, cũng là mt nén nhang kính dâng lên nhân ngày Gi M, người M tuyt vi ti nghip ca tôi!

Thu T.  (Jun 2011)
** Trích “Chinh Ph Ngâm”

No comments:

Post a Comment